5 LÝ DO BẠN KHÔNG NÊN BỎ LỠ MWC NĂM NAY

Người đăng: Admin 1,048

Dù số lượng công ty tham dự ngày càng tăng, nhưng Hội nghị Di động Thế giới (MWC) - sự kiện lớn nhất trong ngành công nghiệp di động - trong vài năm qua đã không còn là chính mình, ít nhất là về mặt quy mô, những công bố có tính chất định hình ngành công nghiệp, và các sản phẩm được tiết lộ.

Dù số lượng công ty tham dự ngày càng tăng, nhưng Hội nghị Di động Thế giới (MWC) - sự kiện lớn nhất trong ngành công nghiệp di động - trong vài năm qua đã không còn là chính mình, ít nhất là về mặt quy mô, những công bố có tính chất định hình ngành công nghiệp, và các sản phẩm được tiết lộ.

Thay cho sự xuất hiện của những dòng sản phẩm mới hào nhoáng, cùng những tranh đua nhằm giành lấy ánh đèn sân khấu của các nhà sản xuất, chúng ta lại phải chứng kiến những trận chiến viền điện thoại đầy mệt mỏi, bị phân tâm bởi những chiếc điện thoại hoài cổ chẳng ai cần, và bấn loạn bởi vô số màn công bố những chiếc điện thoại với chất liệu kính/kim loại thiết kế hao hao nhau, mỗi chiếc lại có một loạt những nâng cấp nhỏ lẻ, cùng tên gọi được gán thêm một con số hay ký tự mới ở cuối, kèm theo những lời hứa hẹn vô nghĩa rằng "tương lai của di động cuối cùng đã đến - lần này là thật đấy anh em ạ, chúng tôi thề luôn!"

Tất nhiên, giữa đám đông hỗn tạp đó vẫn có một vài điểm sáng, nhưng MWC hầu như đã rơi vào tình trạng ảm đạm trong nhiều năm trời, phải bất lực chứng kiến những gã khổng lồ di động bệ rạc trước sự chững lại của thị trường, bao trùm lên tất cả là bầu không khí ngột ngạt vì thiếu những cải tiến trong lĩnh vực di động.

Ngay cả khi bạn tính cả những bài giới thiệu (keynote) vốn không được tổ chức tại MWC ở Barcelona (nhưng trên danh nghĩa vẫn trong khuôn khổ MWC), sự kiện từng được đánh giá là "phải xem" trong thế giới di động nay đã đánh mất rất nhiều ánh hào quang của nó.

Điều này lên đến đỉnh điểm tại MWC 2018, khi chúng ta chứng kiến sự ra mắt của Samsung Galaxy S9, một chiếc điện thoại concept ấn tượng, và đó là tất cả những gì có thể nói về nó.

Năm nay, mọi chuyện dường như sẽ khác.

Nếu bạn lướt qua những thông tin rò rỉ, những tin đồn, và nhiều thứ khác, bạn sẽ thấy có một niềm hi vọng đang bừng lên rằng MWC 2019 sẽ là một màn trình diễn đầy sôi động mà ngành công nghiệp di động và người tiêu dùng xứng đáng có được.

Điện thoại màn hình gập - tương lai xuất hiện ngay hôm nay

Cuối cùng chúng ta cũng sẽ được chứng kiến làn sóng điện thoại màn hình gập đầu tiên đổ bộ xuống MWC 2019.

Với việc thiết kế smartphone đã trở nên nhàm chán và nhu cầu thị trường cần có một thiết kế mới, nhiều nhà sản xuất bao gồm hai hãng hàng đầu là Samsung và Huawei xem điện thoại màn hình gập là bước tiến hóa thực sự tiếp theo của thiết kế smartphone.

Chúng ta đã từng thấy những thiết kế mới mang tính chất thử nghiệm như chiếc Axon M màn hình kép; các điện thoại mô-đun đến từ Motorola, LG, Essential; những thiết bị concept với màn hình phụ ở mặt lưng; và những chiếc điện thoại không hề có nút bấm nào. Nhưng tất cả đều thất bại trong việc chiếm được cảm tình từ người tiêu dùng.

Trong khi đó, Samsung, LG, và các nhà sản xuất màn hình hàng đầu thị trường đã chuẩn bị cho một tương lai màn hình gập trong nhiều năm. Samsung lần đầu hé lộ công nghệ và cho thấy nó sẽ thay đổi cách chúng ta tương tác với smartphone từ năm 2013.

Hướng tiếp cận chậm mà chắc này - chưa kể đến việc Google quyết định hỗ trợ cho thiết kế màn hình gập này ngay trong Android gốc - cho thấy các nhà sản xuất đang hết sức nghiêm túc, chứ không chỉ nhắm mắt làm điều viễn vông.

Dù chúng ta đã được thấy chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên đến từ nhà sản xuất Trung Quốc Royole, cả thế giới vẫn đang chờ để thấy những gì các công ty Android sừng sỏ mang lên kệ. Samsung và Huawei đều được cho là sẽ công bố những kế hoạch liên quan các thiết bị màn hình gập của họ tại Barcelona.

5G thực sự xuất hiện

Nếu bạn từng đến MWC trong vài năm qua, bạn hẳn sẽ nhớ những slogan như "5G is here" (5G là đây), hay "5G has arrived" (5G đã đến) được đặt ở những vị trí trang trọng nhất trên bảng hiệu của nhiều gã khổng lồ viễn thông.

Hóa ra, lúc đó, 5G chưa đến, nhưng nó sẽ đến vào năm nay.

Sẽ mất thêm một chút thời gian trước khi chúng ta có thể tận hưỡng tốc độ download nhanh như chớp cùng khả năng stream 4K mượt như nhung khi sử dụng mạng di động, nhưng các nhà mạng lớn tại Mỹ đã cam kết sẽ đưa hệ thống mạng thế hệ 5 còn non trẻ vào hoạt động một phần trong năm 2019.

Loạt điện thoại 5G đầu tiên được cho là sẽ xuất hiện tại MWC 2019. Những ứng viên sáng giá cho sân khấu 5G là Samsung, Oppo, Huawei và Xiaomi. OnePlus cũng đã xác nhận hãng sẽ mang một chiếc điện thoại 5G bản thử nghiệm đến MWC 2019.

Rõ ràng, một chiếc điện thoại 5G không gây ra hứng thú ngay lập tức như một chiếc điện thoại biến hình thành tablet, nhưng 5G có thể thúc đẩy cuộc cách mạng IoT và trở thành một phần không thể thiếu của các thành phố thông minh. Nó có thể là cánh cửa mang trải nghiệm VR, AR, và XR lên di động, thay đổi cách chúng ta chơi, mua sắm và tham gia mọi hoạt động với thiết bị cầm tay của mình. Tất cả có vẻ đầy hứng thú đấy!

Xiaomi tái chiếm sân khấu

Xiaomi đã có một năm 2018 ấn tượng với những thành công liên tiếp tại các thị trường mới nổi, tăng trưởng mạnh ở phương Tây, ra mắt thành công tại nhiều khu vực mới trên toàn châu Âu, có số lượng đơn hàng smartphone tăng về tổng thể, và đạt doanh số bền vững đối với các sản phẩm IoT và lối sống.

Hãng điện tử Trung Quốc hiển nhiên muốn tiếp tục đà tăng trưởng này tại MWC 2019 bằng cách trở lại với tâm thế nghiêm trang nhất sau 2 năm xa cách. Dù Xiaomi trên thực tế có xuất hiện tại MWC 2018, nhưng lần cuối cùng họ công bố một sản phẩm lớn là cách đây hơn 2 năm - dòng sản phẩm Mi 5 vào năm 2016.

Hành trang là mức tăng trưởng nhanh trên quy mô toàn cầu (và với những kế hoạch xâm nhập thị trường Mỹ vẫn đang được xúc tiến), buổi họp báo truyền thông của Xiaomi sẽ là một lời tuyên bố mạnh mẽ rằng hãng muốn vượt mặt một số đối thủ sừng sỏ và biến bản thân trở thành một trong những thương hiệu Android hàng đầu thế giới.

Công ty này có vẻ như đang chuẩn bị một biến thể 5G của chiếc điện thoại trượt Mi Mix 3 để mang đến MWC 2019, nhưng có nhiều thông tin cho rằng họ cũng sẽ giới thiệu dòng sản phẩm Mi 9. Có thể chúng ta còn được thấy chiếc điện thoại màn hình gập đẹp tuyệt mà Xiaomi đã "nhá hàng" cách đây chưa lâu nữa!

Một chiếc flagship đúng nghĩa mang thương hiệu Nokia

HMD Global đã làm rất tốt việc hồi sinh thương hiệu Nokia kể từ khi ra mắt tại MWC 2017. Cái tên Nokia vĩ đại một thời giờ đã có thể tự hào ngẩng đầu sau một giai đoạn "tối đen như đêm 30" dưới thời Microsoft/Lumia.

Chúng ta từng thấy HMD tạo ra những chiếc điện thoại đầy tính cạnh tranh, giá cả phải chăng, dành cho hầu hết mọi phân khúc giá, và nhận được phần lớn những đánh giá tích cực, giúp thương hiệu dần dần chiếm lĩnh được một phần khiêm tốn thị phần ở nhiều khu vực trên thế giới.

Dù dòng sản phẩm Nokia 8 và Nokia 7 đều có những chiếc điện thoại với cấu hình cao cấp, chúng ta vẫn chưa được chứng kiến một chiếc flagship thực sự, đúng nghĩa, mang thương hiệu Nokia kể từ chiếc Lumia 930 vào năm 2014.

Điều đó chắc chắn sẽ thay đổi tại MWC 2019 với sự ra mắt của Nokia 9.

Chiếc điện thoại được đồn đại từ lâu, và cũng đã bị rò rỉ thông tin khá nhiều này có thể được trang bị mọi thứ mà bạn có thể hình dung được trên một chiếc điện thoại cao cấp đúng nghĩa, với thiết kế sang trọng - màn hình OLED, cấu hình flagship, và cụm camera 5 ống kính điên rồ trông chẳng khác gì cơn ác mộng với những người mắc hội chứng sợ lỗ. 

Tuy nhiên, khá thất vọng khi có thông tin cho rằng Nokia 9 sẽ chỉ được trang bị vi xử lý Snapdragon 845, khi mà Snapdragon 855 đã ra mắt và sẵn sàng để xuất hiện trên thị trường. Nhưng nếu làm vậy mà giúp giá bán của Nokia 9 giảm đi đôi chút, thì đây vẫn xứng đáng là chiếc điện thoại mà fan Nokia đã chờ đợi từ lâu.

Samsung Galaxy S10

Galaxy S10 sẽ được giới thiệu tại sự kiện Unpacked của Samsung vào ngày 20/2, chỉ vài ngày trước khi MWC 2019 chính thức khởi động.

Dòng sản phẩm Galaxy S10 sẽ đánh dấu một cột mốc đáng nhớ với gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc vì nhiều lý do, đầu tiên là bởi S10 là sản phẩm chào mừng kỷ niệm 10 năm của thương hiệu Galaxy. Do đó, Samsung hẳn sẽ muốn sản phẩm này của họ vượt trội hơn hẳn so với chiếc iPhone kỷ niệm 10 năm mới đây của Apple.

Bên cạnh đó, có nhiều yếu tố nghiêm túc cần xem xét. Xét việc doanh số đang sụt giảm, Samsung muốn nhân sự kiện này chứng minh với bất kỳ kẻ thách thức nào rằng họ vẫn đang giữ nắm đấm sắt đối với ngành công nghiệp.

Để làm điều đó, Samsung sẽ giới thiệu ít nhất 3 chiếc điện thoại mới - Galaxy S10, S10 Plus và S10E. Hai thiết bị đầu tiên là những bản nâng cấp đáng kể từ S9 và S9 Plus, với màn hình đục lỗ, cảm biến vân tay dưới màn hình, cấu hình thuộc hàng "sát thủ" và cụm camera sau 3 ống kính, có cảm biến 3D.

Thiết bị giá rẻ hơn, cấu hình thấp hơn là Galaxy S10E chính là câu trả lời của Samsung dành cho iPhone XR.

Samsung cũng từng hé lộ chiếc điện thoại màn hình gập của hãng - được cho là có tên Galaxy F - và nó sẽ xuất hiện tại MWC năm nay. Có thông tin cho rằng sẽ có thêm một phiên bản siêu sang của Galaxy S10 hỗ trợ 5G.

Dù vẫn còn những câu hỏi về thứ mà Samsung sẽ tiết lộ, đây là năm đầu tiên trong một thời gian dài gã khổng lồ điện tử này phải chịu áp lực nặng nề từ các đối thủ. Liệu hãng có đáp ứng được mọi trông đợi hay không?

 

Đào Anh Vũ / MKT ZOZO

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn