Top 9 kênh bán hàng online hiệu quả 2023

Người đăng: Hoàng Trà 4,916

Thời đại 4.0 càng phát triển, việc bán hàng online ngày càng phổ biến. So với bán hàng offline thì nó vừa tiết kiệm chi phí, dễ lan tỏa thương hiệu hơn và đo lường nhanh. Dưới đây là top 9 kênh bán hàng online hiệu quả 2023. Các doanh nghiệp hoặc chủ cửa hàng muốn mở rộng sang mảng kinh doanh online nên tham khảo nhé!

Thời đại 4.0 càng phát triển, việc bán hàng online ngày càng phổ biến. So với bán hàng offline thì nó vừa tiết kiệm chi phí, dễ lan tỏa thương hiệu hơn và đo lường nhanh. Dưới đây là top 9 kênh bán hàng online hiệu quả 2023. Các doanh nghiệp hoặc chủ cửa hàng muốn mở rộng sang mảng kinh doanh online nên tham khảo nhé!

1. Bán hàng qua Facebook 

Bán hàng qua facebook được chia ra thành các kiểu bán hàng: 

- Bán hàng qua kênh facebook cá nhân:  Khi bán hàng trên facebook cá nhân bạn sẽ dễ dàng tiếp cận những khách hàng mục tiêu và cách chăm sóc khách hàng cũng hiệu quả hơn trên fanpage dù lượng khách hàng không nhiều như fanpage nhưng lại đảm bảo chất lượng hơn. 

>> Tham khảo thêm: Tất tần tật các kiến thức và kinh nghiệm bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả 2021

- Bán hàng qua kênh group: Facebook Group là nơi tập trung các thành viên có điểm tương đồng nào đó (ví dụ: nhiếp ảnh, du lịch…) nên việc kiểm soát thành viên là tương đối dễ dàng, thành viên được kiểm soát một cách kỹ lưỡng thì sẽ không có tình trạng spam, tương tác của group sẽ được giữ ở mức cao. Chí vì thế, bán hàng thông qua kênh group sẽ giúp bạn sàng lọc được khách hàng tiềm năng và bán hàng hiệu quả hơn. 

- Bán hàng thông qua chạy facebook ads ( thông qua fanpage): Đòi hỏi một chút kỹ năng biết chạy quảng cáo Facebook ads. Lợi thế của kênh này là có thể target đến đúng khách hàng tiềm năng, và remarketing đến những khách hàng truy cập website, fanpage của bạn. Bạn càng bỏ nhiều tiền chạy quảng cáo thì càng tiếp cận được nhiều khách hàng, điều này giúp bạn phát triển thương hiệu và bán hàng hiệu quả hơn.

- Bán hàng qua chat bot: Chatbot với năng lực phản hồi thông tin nhanh nhạy, cực kỳ xuất sắc đã giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này. Chatbot chỉ mất vài giây để gửi đến thông tin phản hồi cho khách hàng, bất kể ngày hay đêm. Trong khi ở các mô hình truyền thống, khách hàng sẽ phải chờ vài phút (lý tưởng), vài giờ, thậm chí là vài ngày. Ngoài ra, sử dụng chatbot để nhắn tin đến tất cả khách hàng đã gửi tin nhắn đến fanpage mỗi khi có chương trình giảm giá/ra mắt sản phẩm mới cũng sẽ đem lại hiệu quả bán hàng rất tốt. ( Một hình thức remarketing) 

2. Bán hàng qua Zalo 

Bên cạnh mạng xã hội Facebook thì Zalo cũng là một kênh bán hàng ít cạnh tranh hơn và hiệu quả cũng khá tốt. 

Bán hàng qua kênh zalo được chia thành 3 loại: 

- Qua trang cá nhân: Cũng tương tự như trang cá nhân facebook, bạn có thể đăng sản phẩm bài viết trên trang cá nhân Zalo của bạn để tiếp cận đến những người đã kết bạn Zalo với bạn và tất nhiên, nó hoàn toàn miễn phí 

- Qua  Zalo OA: Zalo Official Account (gọi tắt là Zalo OA) là một tính năng tạo một cửa hàng trên Zalo. Tài khoản Zalo OA có thể gửi tin nhắn hàng loạt cho tất cả khách hàng đã bấm nút Quan tâm tài khoản Zalo OA của bạn. Vì thế, bạn có thể chạy quảng cáo đến mọi người để họ nhấn quan tâm OA của bạn nhiều hơn nhé! 

- Qua sms: Hiện nay, số lượng người dùng Zalo rất nhiều, chính vì thế kênh sms Zalo cũng là một kênh bán hàng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng những phần mềm gửi sms Zalo hàng loạt để gửi tin nhắn đến những ai đã từng nhắn tin với bạn. Tùy mục đích, mà tin nhắn đó có thể là giới thiệu sản phẩm dịch vụ hoặc remarketing. 

3. Bán hàng qua Google 

Khi người dùng gõ từ khóa lên Google đồng nghĩa với việc họ đang thực sự có nhu cầu tìm hiểu hoặc mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó trên Internet. Chính vì vậy, khi họ tìm thấy thông tin hữu ích hoặc sản phẩm, dịch vụ phù hợp thì tỷ lệ mua hàng của họ rất cao. Chính vì thế, bán hàng qua kênh google là hiệu quả. Bạn có thể bán hàng qua kênh google bằng cách: 

- SEO từ khóa lên top: Tối ưu website để Google đánh giá cao website của bạn phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng – người ta thường gọi là SEO web. Để được Google đánh giá website của bạn phù hợp với kết quả tìm kiếm của người dùng thì bạn phải tối ưu tiêu đề, lời mô tả, chèn các từ khóa vào nội dung bài viết, tối ưu tốc độ load trang, tối ưu về giao diện, hình ảnh, các thẻ Tags trên trang… Về cơ bản công việc của một SEOer cũng khá phức tạp. Nếu bạn chỉ là một người kinh doanh mà không phải dân kỹ thuật, phương án dành cho bạn đó là nên tìm một đơn vị uy tín để thuê SEO web cho bạn.

- Chạy quảng cáo Google ads: Google Adword có lẽ là phương án thích hợp nhất dành cho những người muốn bán hàng trên Google bởi sự hiệu quả và đơn giản của nó. Chạy google ads cơ bản là đấu giá các từ khóa lên top từ 1-4 trên trang nhất. Lúc này tỉ lệ click vào quảng cáo sau đó truy cập vào website tìm hiểu và mua sản phẩm khá cao. 

4. Bán hàng qua sàn thương mại điện tử 

Vài năm trở lại đây, việc mua hàng trên sàn thương mại điện tử trở nên rất phổ biến vì tính tiện lợi, nhanh chóng và giá cả thì dễ dàng so sánh. Chính vì thế, các doanh nghiệp và shop bán hàng tất nhiên sẽ không bỏ qua mảnh đất màu mỡ này. Nếu bạn chưa bán hàng trên sàn thương mại điện tử, hãy tham khảo ngay thông tin dưới đây: 

- Sàn TMĐT Shopee: 

Ưu điểm

Nhược điểm

  • Thủ tục đăng ký, quy trình bán hàng đơn giản.
  • Sản phẩm không cần qua kiểm duyệt khắt khe.
  • Bán hàng không mất phí hay % hoa hồng.
  • Tự tạo được mã giảm giá để kích thích khách mua hàng.
  • Nhiều gian hàng, đa dạng hàng hoá
  • Cạnh tranh khốc liệt vì số lượng gian hàng trên shopee nhiều, đặc biệt là cạnh tranh về giá vì shopee không quản lý về tình trạng bán phá giá.
  • Shopee không đứng ra kiểm tra và bảo đảm chất lượng hàng hóa, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không hề hiếm gặp nên độ tin cậy của khách hàng không cao.
  • Chỉ hỗ trợ phí vận chuyển với những đơn hàng có giá trị cao, gây khó cho những gian hàng bán các sản phẩm có giá trị thấp.

- Sàn TMĐT Lazada: 

Ưu điểm

Nhược điểm

  • Hoa hồng hấp dẫn cho người bán.
  • Miễn phí bán hàng, chỉ phải trả phí nếu sử dụng các dịch vụ hỗ trợ.
  • Cá nhân, hộ kinh doanh cũng có thể mở gian hàng, không nhất thiết phải là doanh nghiệp.
  • Có thể đồng bộ dữ liệu phục vụ việc bán hàng đa kênh.
  • Thủ tục đăng ký khá phức tạp, bạn phải hoàn thành khóa đào tạo online rồi mới được đi vào hoạt động.
  • Các chi phí như phí lấy hàng, phí FBL tương đối nặng.
  • Do chính sách tập trung vào người mua nên trong một số trường hợp, người bán cũng phải chịu thiệt thòi và bị thụ động.
  • Thực hiện marketing cho toàn bộ sản phẩm trên diện rộng, không tùy chỉnh cho từng đối tượng cụ thể.

- Sàn TMĐT Tiki: 

Ưu điểm Nhược điểm
  • Cực phù hợp nếu bạn kinh doanh mặt hàng là sách với tỷ lệ chiết khấu cao.
  • Sản phẩm muốn đăng bán cần trải qua kiểm duyệt, đảm bảo về nguồn gốc, chất lượng và nằm trong danh mục hàng được lưu thông trên thị trường.
  • Đa dạng chính sách giao hàng theo giá trị đơn hàng.
  • Tiki không có chỗ cho các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ. Bạn phải là doanh nghiệp mới đăng ký kinh doanh được trên Tiki.
  • Thủ tục mở gian hàng khó và phức tạp, yêu cầu nhiều loại giấy tờ.
  • Mặt hàng chưa thực sự nhiều và đa dạng.
  • Người bán phải chịu một khoản phí cố định và phí hoa hồng.
  • Thời gian giao hàng dự kiến tương đối lâu, thường là 4-10 ngày làm cho tỷ lệ khách hàng bỏ dở đơn hàng cao.

- Sàn TMĐT Sendo: 

Ưu điểm 

Nhược điểm

  • Mở gian hàng không mất phí.
  • Phát triển mạnh mảng thời trang
  • Rút tiền đơn giản và tiện lợi bằng ví Senpay.
  • Người bán có thể mua sử dụng các gói quảng cáo, marketing trên Sendo, nhưng nếu không dùng một cách thông minh có thể tốn tiền vô ích.
  • Tỷ lệ đơn ảo khá cao.
  • Hệ thống thường bị lỗi trong các event, các đợt khuyến mãi lớn.
  • Hệ thống vận chuyển không đa dạng, phí giao hàng cao, thời gian giao lâu, tỷ lệ hoàn hàng cao.

5. Bán hàng qua Instagram 

Instagram không chỉ là nơi để chia sẻ những khoảnh khắc đẹp thông qua hình ảnh và video thú vị. Giờ đây, nó đã trở thành 1 trong những kênh bán hàng khá phổ biến của giới trẻ. Trong khi các cách bán hàng trên Facebook ngày càng thể hiện rõ bản chất giống như một “cỗ máy làm tiền” với sức cạnh tranh khắc nghiệt thì Instagram là một lựa chọn khá thông minh

6. Bán hàng qua Website 

Bên cạnh là cầu nối giúp theo dõi khách hàng, remarketing phục vụ cho quảng cáo thì bán hàng trên website có thể coi là độc lập và chủ động và bền vững, không phụ thuộc vào các nền tảng như Facebook, Google, sàn TMĐT....Nhất là khi bạn kinh doanh dịch vụ hoặc sản phẩm giá trị cao, thì bắt buộc nên có 1 website giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến đối tác và khách hàng tiềm năng của bạn. 

Ngoài ra, website còn là nơi để tạo dựng và xây dựng thương hiệu trong mắt khách hàng và đối tác một cách hiệu quả. 

Thêm vào đó, sở hữu website chuẩn SEO còn giúp bạn lọt top trên các công cụ tìm kiếm, từ đó tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng và hoàn toàn miễn phí.

>> Chi tiết cách quảng cáo website hiệu quả giúp tăng đơn hàng đều đặn

Trải nghiệm dùng thử website hoàn toàn miễn phí ngay hôm nay

7. Bán hàng qua Youtube 

Youtube là một nền tảng website/ứng dụng cập nhật video trên toàn thế giới do cộng đồng tạo ra. Nó cho phép các thành viên được phép upload miễn phí những đoạn video để thu hút người xem dễ dàng. Bất cứ ai cũng có thể vào xem các đoạn videos có sẵn khi truy cập trang Youtube. Các đoạn video trên Youtube có thể nói về bất cứ nội dung gì, từ những hướng dẫn cách làm cho người mới bắt đầu cho đến những đoạn video chuyên nghiệp và điều hay nhất là chúng hoàn toàn miễn phí. Đó chính là lý do tại sao Youtube là một công cụ tuyệt vời để sử dụng trong tiếp thị truyền thông xã hội.

8. Bán hàng qua các kênh rao vặt 

Các website rao vặt trong nước có thể kể đến như chotot.vn, vatgia.vn, otofun.net, batdongsan.com, banxehoi.com, alonhadat.com,…Hình thức hoạt động chủ yếu của những trang web này là người dùng sau khi đăng ký tài khoản có thể tự đăng tin rao vặt của mình trong từng chủ đề cụ thể.

Nếu thích buôn đồ lạ, bán đồ cũ, buôn đồ 2hand để ít vốn, ít cạnh tranh thì bạn có thể tận dụng các trang như: 5giay, chotot và bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên, hãy coi đây như một kênh tiếp thị thêm, bạn không thể duy trì kinh doanh nếu chỉ phụ thuộc vào mỗi kênh bán hàng này.

9. Bán hàng qua Affilate 

Affiliate hay còn gọi là tiếp thị liên kết là một hình thức marketing nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp, nhà sản xuất. Những người tham gia affiliate là các đối tác kiếm tiềm online sẽ nhận được hoa hồng khi tác động người dùng khác ghé thăm trang mạng và trở thành khách hàng của nhà sản xuất. Các cách thức được sử dụng phổ biến là giới thiệu, gửi lời mời, chiết khấu,…Với sự lan tỏa mạnh mẽ đến đúng những khách hàng tiềm năng thì kênh Affiliate cũng là một kênh bán hàng online rất hiệu quả. 

Trên đây là 9 kênh bán hàng online hiệu quả nhất 2021. Hãy bắt đầu lựa chọn những kênh bán hàng phù hợp với tiềm năng hiện tại và bắt đầu kinh doanh ngay nhé.

>>> TOP 5 "Công ty thiết kế website uy tín" hàng đầu tại Việt Nam - Review

---------

Zozo - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Dịch vụ Thiết kế website chuyên nghiệp: https://zozo.vn/thiet-ke-website-ban-hang

Dịch vụ Email Marketing: https://zozo.vn/ung-dung-email-marketing

Dịch vụ Thiết kế landing page: https://bepage.vn/ 

Địa chỉ: 

  • Hà Nội: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy
  • Đà Nẵng: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, Quận Thanh Khê
  • TP. HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình

Hotline: 0904.599.985 /090.488.60.94

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn