Seeding facebook và những tips seeding cực hay nên biết
Đôi khi lướt facebook bạn thấy có những bài viết được thảo luận rất sôi nổi, vào đọc comment thì lại thấy một số người nói: ui, seeding ấy mà. Vậy, seeding facebook là gì và tại sao nó được nhiều cá nhân, công ty và thương hiệu lựa chọn như vậy?
Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Seeding là gì?
Seeding là một hoặc một chuỗi các hoạt động nhằm thu hút người đọc, người dùng, thu hút sự quan tâm cũng như tương tác từ bên ngoài cho đối tượng được Seeding.
Seeding là một phần không thể thiếu của Digital marketing. Dịch ra từ tiếng Anh, Seeding mang nghĩa “gieo mầm”. Để hiểu đơn giản, nếu coi nội dung bạn muốn truyền đạt là một hạt giống. Nó cần phải có những tác động như gieo, chăm bón… Đến khi có được trái chín. Nội dung bạn tạo ra phải được phát tán đúng cách để đạt được thành công.
Các loại/hình thức seeding:
Theo quan sát thì hiện nay có 3 hình thức seeding facebook phổ biến:
- Chia sẻ bài trên group
- Seeding bằng một bài viết dài
- Seeding bằng comment
Lợi ích của seeding:
Seeding có một vị trí quan trọng và không thể phủ nhận trong kinh doanh. Nó giúp tạo hiệu ứng lan truyền, tạo niềm tin, xây dựng hình ảnh hay thậm chí tự PR cho đối tượng.
Nếu không Seeding thì người dùng sẽ cần tốn một số tiền khá lớn để chạy quảng cáo trên Facebook hoặc các hệ thống khác.
Những tips seeding cực hay cần biết
Sử dụng nick seeding phù hợp:
Hãychọn Account- acc ( nick đi seeding) thế nào để chiến dịch Seeding hiệu quả, không phản cảm.
Ví dụ những chiến dịch cần viral, cần sự nhộn nhịp thì chả ai quan tâm đến profile acc cả, lúc này bạn có thể chọn acc bình thường với số lượng nhiều để tiết kiệm chi phí. Nếu là những chiến dịch tăng brand love, tăng sự tin tưởng ở khách hàng, bạn lựa chọn Seeding bằng những bài review trong những group uy tín, thì lúc này, phải cân nhắc chọn profile kĩ hơn, nhìn như một con người thật để tránh bị bóc phốt seeding, gây ác cảm với sản phẩm/thương hiệu nhé.
Lựa chọn kênh seeding:
- Group, blog, fanpage cộng đồng
- Ưu tiên những nơi nào có tương tác tốt và nơi có đối tượng tiềm năng
Lựa chọn thời gian seeding:
- Nên đăng vào giờ vàng, lúc có nhiều tương tác nhất. Thông thường sáng (7h-9h), chiều (1:30-14:30), tối (7h-9h).
- Đôi khi có thể lựa chọn tránh những ngày có những bài hot
Lựa chọn đa dạng hình ảnh/video seeding
Nếu nắm bắt được đối tượng khách hàng tiềm năng tại kênh bạn seeding yêu thích kiểu content nào, hình ảnh ra sao hoặc họ thích xem video kiểu nào để áp dụng cho phù hợp
Mẹo seeding như "không seeding"
Khách hàng hiện nay rất tinh ý với seeding, nên nếu seeding không khéo có thể sẽ mang lại hiệu ứng ngược.
Gợi ý cho các bạn cách seeding bán hàng là không nên khen lấy khen để sản phẩm, hoặc xúi giục người khác mua. Cách hay hơn là bạn nên áp dụng chiến lược review + khen chê nửa vời, trả lời câu hỏi mà khách quan tâm, giống như bạn đang tư vấn bán cho 1 người khách thực sự vậy. Tạo nên 1 cuộc thảo luận. Dĩ nhiên là nên áp dụng kịch bản đàng hoàng.
Ví dụ: Bạn bán quần áo và sẽ có những seeding kiểu các câu hỏi xung quanh sản phẩm như:
- Chất này mặc đi làm văn phòng có nhăn không?
- Ship đến Hoàng Hoa Thám thì bao nhiêu vậy?
- Váy này người m150 mặc đến đâu vậy shop?
-> Những người quan tâm hoặc có cùng câu hỏi sẽ đọc các comment này.
hoặc, đưa ra những review/chê một điểm vô thưởng vô phạt nào đó, kiểu như:
- Sau 1 tuần sử dụng thì mình có đánh giá về sản phẩm như sau. Nếu so về tầm giá thì ổn, mẫu mã đẹp, thích hợp cho những ai hay đi công tác trong nhà nghỉ. Mình mặc 4 lần mà áo chưa bị xù. Tuy nhiên nếu bên bán hàng có thể đóng gói đẹp hơn 1 chút thì sẽ perfect ( lí do vô thưởng vô phạt, có thể thông cảm được ). Nhìn chung thì đáng mua, mọi người nên thử.
Trên đây là các kiến thức liên quan đến seeding mà Zozo muốn cung cấp đến bạn. Hi vọng bài viết hữu ích với bạn. Chúc các bạn thành công!
Để lại ý kiến
Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn