Hiểu về thuật toán của Tiktok để bán hàng và kinh doanh hiệu quả

Người đăng: Tríhd 15

Tiktok shop ra đời càng khiến cho Tiktok nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả, những cá nhân và doanh nghiệp bắt đầu hiện diện nhiều hơn trên Tiktok với hi vọng không bỏ qua mảnh đất màu mỡ này. 

Tuy nhiên, khi kinh doanh trên bất cứ nền tảng nào thì điều tiên quyết mà bạn cần biết chính là chính sách, điều khoản để có thể đi đúng hướng.

Trong bài viết này, hãy cùng Zozo tìm hiểu về thuật toán của Tiktok, căn cứ vào đâu để Tiktok đánh giá video của bạn là hay và không hay từ đó quyết định đến việc phân phối video của bạn...thông qua bài chia sẻ hữu ích đến từ anh Nguyễn Công Thành nhé: 

Thuật toán phân phối và đánh giá video của Tiktok

1. Khi Video của bạn được đăng lên nó sẽ ramdom phân phối tới 100-500 người dùng. Để đánh giá rằng xem liệu rằng Video của bạn có mang lại sự THÍCH THÚ cho họ hay không.

2. Sau khi TRẢI NGHIỆM người dùng được tiến hành, Tiktok sẽ sử dụng “ TIÊU CHÍ ĐO LƯỜNG TRẢI NGHIỆM” để đánh giá lần lượt theo các cấp độ. Cũng giống như Facebook sẽ dự vào lượt tương tác, Like/Share/Comment thì Tiktok sẽ đánh giá lần lượt mức trải nghiệm theo:
+ Tỷ lệ hoàn thành – Xem lại Video của bạn như thế nào?
+ Tym mà người dùng tương tác ra sao?
+ Lượt bình luận dành cho Video của bạn?
+ Chia sẻ Video, có sử dụng âm thanh của Video của bạn cho Video của họ hoặc đại loại là giới thiệu nó?
+ Follow nick của bạn.

3. Sau bước 2, Tiktok sẽ tiến hành CHẤM ĐIỂM để đánh giá NỘI DUNG kênh của bạn/Video của bạn và xếp hạng xem nó thuộc loại nào, để sử dụng và phân phối khi người dùng “THAO TÁC ĐĂNG KÝ” trên TK của họ.

4. Nếu tài khoản của bạn đánh giá KHÔNG TỐT khi ấy VIDEO của bạn sẽ dừng lại việc phân phối, và cũng đương nhiên việc View hay Follow của bạn sẽ bị kém đi, thậm chí là 0 (Đó là lý do vì sao nhiều bạn hay hỏi rằng sao e đăng lên chả có ai View/Follow…).

5. Còn nếu Tài khoản của bạn được đánh giá TỐT/GOOD ( Với tỉ lệ xem hoàn thành trên 60% thời lượng Video/Xem lại OK – Số Tym chiếm 8-10%) – Khi ấy XIN CHÚC MỪNG bạn đã được Tiktok “CHÚ Ý” và XẾP HÀNG vào lượt phân phối ĐỀ XUẤT TIẾP THEO để có được 1K – nM View…

Nên làm thế nào để các video được Tiktok đánh giá cao, được Tiktok đề xuất?

1. Hãy đầu tư thời gian với những Video bạn Up lên (Dù là Reup hay Tự quay).

2. Tiktok sẽ đánh giá trải nghiệm người dùng qua 5s Video đầu đấy (Mẹo: Hãy tạo sự tò mò, kích thích cho KH khi họ mới nhìn thấy Video của bạn ví như hiệu ứng Countdown, Video mảng đen đầu, Intro giới thiệu….Bla Bla).

3. Khuyên chân thành: Video nên ngắn gọn thôi đừng quá dài dòng khiến KH ko xem hết hoặc nếu có thì phải làm thật hấp dẫn – Nên <30s>

4. Với Tiktok sẽ luôn XẾP HẠNG CHỦ ĐỀ KÊNH/NỘI DUNG của bạn. Nên hãy xây dựng Kênh có chủ đề thay vì đăng tạp nham nào là Thời trang, ngôn tình, chó mèo….Hãy cố gắng tạo ra những Video có giá trị gì đó với họ, khiến họ thích thú phải tương tác và Follow bạn.

5. Bạn có biết, theo thống kê 60% số người xem Tiktok sẽ xem lại những Video từ tháng trước đó, vì thế hãy cố gắng tạo ra sự Tò mò cho KH để họ sẽ HÓNG video của bạn sau này.

6. Hãy sử dụng nhạc Trends, thịnh hành, đề xuất…để giúp người dùng THÍCH THÚ hơn (cái này mình áp dụng và thấy khá thành công) 

7. Hãy nhớ nâng TÀI KHOẢN LÊN PRO để phân tích Audience Insight Khách hàng để tạo ra nội dung Video giá trị.

8. Đăng Video đều đặn, và hãy xem GIỜ VÀNG kênh của bạn để có thời gian đăng phù hợp – Tăng nhiều VIEW (Qua thực tế mình thấy time lý tưởng 11h -12h và 20-22h bạn nhé).

9. Cuối cùng: CHĂM CHỈ - ĐỪNG NẢN CHÍ vì đôi lúc 10-20…thậm chí 30 Video đăng chả có ma nào xem, cũng chả có Follow nào. Nhưng chỉ cần 1-2 Video của bạn ĂN ĐỀ XUẤT thì….Bạn hiểu ý mình KHÔNG….

Trên đây là bài viết chia sẻ về thuật toán của Tiktok, giúp bạn hiểu được Tiktok đánh giá video và phân phối video như thế nào. Hiểu được vấn đề này sẽ giúp bạn bán hàng và kinh doanh hiệu quả hơn. 

Chúc các bạn thành công và hi vọng bài viết hữu ích với bạn! 

>> Có thể bạn quan tâm: 

Những kiến thức cơ bản về quảng cáo Tiktok cho người mới bắt đầu 

5 cách tạo content quảng cáo trên Tiktok 

TikTok For Business là gì? Tài khoản doanh nghiệp trên TikTok? 

TikTok Shop là gì? Hướng dẫn đăng ký tài khoản TikTok Shop

Đầu mục bài viết

    +100