Google ra mắt Bard - công cụ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT

Người đăng: Thanh Thúy 242

ChatGPT hiện đang được coi là một công cụ gây bão mạng xã hội cũng như toàn thế giới trong suốt tháng vừa qua và hiện chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt". Chatbot này có thể tạo ra đủ loại nội dung từ các bài luận học thuật đến các bài thơ hay đơn xin việc. Theo các nhà phân tích, chatbot này đã đạt 100 triệu người dùng. Nhiều người đang thắc mắc liệu ChatGPT có thể “vượt mặt” được Google hay không thì ngay lập tức Google đã có động thái “đáp trả".

ChatGPT đang tạo ra một cơn sốt về AI - trí tuệ nhân tạo

Rạng sáng 7/2 theo giờ Việt Nam, trên blog chính thức, CEO Sundar Pichai của Google đã đăng tải bài viết “Bước đi quan trọng tiếp theo trên hành trình phát triển AI của chúng tôi", qua đó giới thiệu Bard - một công cụ đàm thoại AI, đối thủ tiềm tàng của ChatGPT do Microsoft hậu thuẫn. Công ty đang bổ sung Bard vào công cụ Google Search để giúp người dùng nhận được các câu trả lời chính xác, chi tiết và cá nhân hoá hơn.

CEO Sundar Pichai của Google

Google cho biết Bard sẽ được phát hành cho những người thử nghiệm sản phẩm chuyên nghiệp vào thứ Hai và sau đó sẽ được cung cấp rộng rãi hơn vào những tuần tới. Giống như ChatGPT, Bard được "nạp" vào mô hình ngôn ngữ lớn - trong trường hợp của Google gọi là LaMDA. Để so sánh, kho kiến thức của ChatGPT được cập nhật cho tới năm 2021. “Bard sẽ là sự kết hợp giữa bề rộng kiến thức của thế giới với sức mạnh, trí tuệ và sự sáng tạo của hệ thống AI do chúng tôi tạo ra,” Pichai nói.

Vẫn chưa rõ chi tiết các khả năng của Bard có là gì nhưng dường như chatbot này cũng có thể nói chuyện và giao tiếp tương tự như ChatGPT. Mộy ảnh chụp màn hình  cho thấy người dùng có thể hỏi Bard các câu hỏi như cách cho trẻ em tắm hoặc các loại thực phẩm nào nên ăn vào bữa trưa.

Các mô hình ngôn ngữ lớn như LaMDA và mô hình đằng sau ChatGPT là các loại mạng lưới thần kinh, bắt chước kiến ​​trúc cơ bản của bộ não ở dạng máy tính. Chúng được cung cấp một lượng lớn văn bản từ internet, sau đó được hướng dẫn đưa ra phản hồi tới người dùng một cách đúng đắn.

Sundar Pichai, giám đốc điều hành của Google, nhấn mạnh khả năng của Bard trong việc đưa ra phản hồi dựa trên thông tin cập nhật. Ví dụ về việc Bard sẽ giải thích dễ hiểu về những khám phá mới do kính viễn vọng không gian James Webb của Nasa thực hiện, cho một đứa trẻ chín tuổi, cũng như nghiên cứu về những tiền đạo giỏi nhất trong bóng đá “ngay bây giờ” trong khi tập luyện để mô phỏng những người chơi hàng đầu.

Khi tìm kiếm thông tin chi tiết, các tính năng AI trong Tìm kiếm có thể chắt lọc thông tin để giúp bạn nhìn thấy bức tranh toàn cảnh.

Google cũng cho biết các công nghệ AI mới nhất của họ – chẳng hạn như LaMDA, PaLM, trình tạo hình ảnh Imagen và trình tạo nhạc MusicLM – sẽ được tích hợp vào công cụ tìm kiếm của họ. Pichai cho biết các tính năng mới do AI cung cấp trong công cụ tìm kiếm của mình sẽ chắt lọc thông tin phức tạp và nhiều quan điểm thành các thông tin “dễ hiểu”.

Pichai đã sử dụng ví dụ về việc hỏi Google đâu là nhạc cụ dễ học hơn, giữa guitar và piano, sau đó Google đưa ra một ví dụ về phản hồi kiểu hội thoại cho truy vấn đó – thay vì liên kết đến một bài đăng trên blog.

Câu trả lời được hiển thị ở đầu trang tìm kiếm, nêu rõ: “một số người nói rằng học piano dễ hơn vì cử động của ngón tay và bàn tay tự nhiên hơn, đồng thời việc học và ghi nhớ các nốt nhạc có thể dễ dàng hơn. Những người khác nói rằng việc học các hợp âm trên guitar sẽ dễ dàng hơn, bạn có thể học cách gảy đàn trong vài giờ.”

Công ty cũng sẽ cung cấp công nghệ đằng sau LaMDA cho các nhà phát triển, người sáng tạo và doanh nghiệp, nhằm xây dựng các ứng dụng được hỗ trợ bởi AI của Google.

LaMDA đã trở thành tâm điểm bàn luận về sức mạnh tiềm năng của AI vào năm ngoái khi một kỹ sư của Google công khai tuyên bố rằng nó “có tri giác”.

Thông báo của Google được đưa ra khi Microsoft, công ty hậu thuẫn cho ChatGPT, chuẩn bị ra mắt nhiều sản phẩm hơn có tích hợp chatbot này.

Cuối tuần qua, những người dùng công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft tuyên bố đã được dùng thử Bing có tích hợp ChatGPT, với các tính năng mới. Microsoft chuẩn bị công bố thêm chi tiết về việc sử dụng ChatGPT trong các sản phẩm của mình trong một cuộc họp báo vào thứ Ba.

Việc vội vàng thông báo cho người dùng về một sản phẩm vẫn chưa ra mắt rộng rãi, cũng như thiếu thông tin cụ thể về các khả năng của Bard là các dấu hiệu cho thấy tình trạng khẩn cấp ở mức “báo động đỏ" của Google. Rõ ràng công ty vẫn chưa có kế hoạch cụ thể để ra mắt sản phẩm như vậy trong tương lai gần nhưng sự xuất hiện và phổ biến rộng rãi của ChatGPT đã làm thay đổi tất cả và buộc công ty phải thay đổi cách tiếp cận của mình.

Google có lẽ đang lo lắng trước sự có mặt của ChatGPT

Không những thế, thông báo đầu tư thêm 10 tỷ USD của Microsoft vào OpenAI lại càng làm tình thế trở nên khẩn cấp hơn đối với Google. Người khổng lồ phần mềm cho biết, họ sẽ tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing cũng như các sản phẩm khác trong bộ phần mềm văn phòng – một động thái đánh trực diện vào các mảng kinh doanh cốt lõi của Google và buộc họ phải sớm tung ra các sản phẩm AI tương tự.

Trên thực tế, dù là một trong những hãng đi đầu về công nghệ AI, nhưng Google luôn lo ngại về tác hại của các AI chưa được kiểm chứng về độ tin cậy. Các mô hình ngôn ngữ lớn thường có xu hướng tạo ra những nội dung độc hại như ngôn từ thù địch hoặc thông tin sai lệch – đó là lý do người khổng lồ tìm kiếm này luôn thận trọng với việc chia sẻ các công cụ AI.

Ngay cả thông báo giới thiệu Bard cũng cho thấy sự thận trọng của Google. Không chỉ chưa cho người dùng phổ thông được tiếp cận rộng rãi với chatbot này, bài đăng trên blog của ông Pichai còn nhấn mạnh đến việc "đảm bảo các câu trả lời của Bard đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn và có căn cứ đối với thông tin trong thế giới thực." – dù vậy họ vẫn không thể đảm bảo hệ thống sẽ mắc lỗi hay không, thậm chí có thể cả các lỗi nghiêm trọng.

------

Zozo - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

  • Hà Nội: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy
  • Đà Nẵng: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, Quận Thanh Khê
  • TP. HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình

Hotline: 0904.599.985/ 0936.231.322 / 090.488.60.94

 

>> Có thể bạn quan tâm:

Chân dung người đứng đằng sau siêu AI Chat GPT, "vũ khí" át chủ bài Microsoft dùng để cạnh tranh với Google

ChatGPT mở màn cho trào lưu mới bùng nổ trong 2023

 



Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn