Bán quần áo online: Ý tưởng tốt nhưng thực hiện sao cho hiệu quả? (Phần 1)

Người đăng: Thúy 1,083

Bán quần áo online chưa bao giờ là một ý tưởng “lỗi thời" bởi độ hot của nó chưa bao giờ “giảm nhiệt". Chính vì vậy mà mức độ cạnh tranh trên thị trường vô cùng lớn buộc bạn phải tìm hiểu kĩ, nghiên cứu kĩ trước khi bắt tay vào kinh doanh. 

Và hiển nhiên, khi bạn muốn mở một shop quần áo online, hàng tá câu hỏi sẽ buộc bạn phải trả lời trước khi bắt đầu kinh doanh như: Cách bán quần áo online sao cho hiệu quả? Bán quần áo online thì lấy hàng ở đâu? Bán quần áo online cần những gì và cần bao nhiêu vốn?

Trong bài viết này, Zozo sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó để bạn có thể tự tin bước chân vào ngành kinh doanh thời trang đầy tiềm năng này!

1. Tiềm năng của bán quần áo online và tổng quan thị trường thời trang hiện nay

Tiềm năng của bán quần áo online

Để tiếp cận được nhiều khách hàng mới hơn thì nhiều chủ shop quần áo đã đẩy mạnh hình thức kinh doanh online, khách hàng có thể tìm kiếm và đặt hàng trực tiếp trên các nền tảng xa hội, website hay các trang thương mại điện tử. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay laptop, máy tính kết nối internet là bạn có thể xem đầy đủ thông tin về sản phẩm mà bạn muốn mua, cũng như không cần phải thanh toán tiền trước nếu khách hàng chọn hình thức ship COD thanh toán khi nhận hàng.

Tổng quan thị trường 

Thị trường thời trang Việt Nam hiện nay chịu nhiều ảnh hưởng của các thương hiệu thời trang nước ngoài như Zara, Mango, H&M,... Thời trang Việt Nam phải xoay xở để cạnh tranh với các thương hiệu ngoại nhập. Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng, giai đoạn bùng nổ công nghệ nên việc kinh doanh Online mặt hàng thời trang vô cùng phát triển. Các shop bán sỉ lẻ thời trang trực tuyến và sự cải thiện trong nhận thức người tiêu dùng, họ sẵn sàng chi tiền cho những bộ trang phục mà họ thích. 

Thói quen mua sắm thời trang của người Việt

Hiện nay, một trong những mặt hàng được kinh doanh nhiều nhất và cũng được tìm kiếm nhiều nhất trên facebook là quần áo. Với sự đa dạng, độc đáp từ nhiều nguồn khác nhau, người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn cho mình những sản phẩm ưng ý hay thậm chí chỉ là cuộc khảo sát giá nhanh chóng.

  • Nhóm nữa giới và phụ nữ lập gia đình thường có xu hướng mua các sản phẩm thời trang trên mạng
  • Tùy theo nhu cầu chất lượng và mức chi tiêu hàng tháng sẽ có xu hướng mua loại trang phục và thương hiệu khác nhau
  • Giá thành là yếu tố quan trọng nhất trong việc đưa ra quyết định mua sắm, sau đó là thiết kế và chất lượng
  • Sự đa dạng về mẫu mã và chất lượng sản phẩm, hình ảnh kích thích người mua hàng Online
  • Người tiêu dùng Việt Nam có thói quen mua sắm tại một nơi quen thuộc

2. Cách chụp ảnh quần áo bán hàng online

Bán hàng online là một cách gây ấn tượng và thu hút khách hàng bằng hình ảnh là chủ yếu. Do đó, cách chụp ảnh quần áo bán hàng online mới lạ, độc đáo và có “chất" riêng của shop là vấn đề mà các chủ cửa hàng cần lưu tâm. 

2.1. Các bước chuẩn bị chụp ảnh quần áo online

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

Trước khi chụp ảnh, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ như máy ảnh, chân máy, thiết bị chiếu sáng, background chụp ảnh. Việc chuẩn bị đầu đủ các thiết bị này sẽ cho ra những bức ảnh đẹp, không cần chỉnh sửa nhiều ở khâu hậu kì.

Bước 2: Tiến hành chụp ảnh

Trường hợp chưa có kinh nghiệm: Nên chụp quần áo để phẳng hoặc gấp lại rồi đặt xuống một mặt phẳng sau đó chụp từ trên xuống dưới. Lưu ý: Nên dùng chăn mỏng, tấm vải hay gạch lá có màu sắc phù hợp giúp nổi bật quần áo cần chụp làm nền.

Trường hợp đã có kinh nghiệm: Có thể chụp sản phẩm trên ma-nơ-canh hoặc trên người thật (bạn bè, khách hàng, người mẫu…). Cách chụp này sẽ giúp khách hàng có thể cảm nhận rõ về sản phẩm và tưởng tượng được khi mình mặc sẽ như thế nào.

Bước 3: Chỉnh sửa ảnh

Sau khi đã chụp xong, để bức ảnh lung linh và thu hút hơn, bạn cần phải chỉnh sửa ảnh. Các thao tác chỉnh sửa hình ảnh cần áp dụng là: 

  • Cân bằng sáng
  • Hiệu chỉnh màu sắc
  • Chỉnh phông nền và cắt ảnh
  • Thêm logo shop nếu cần thiết

Ngoài ra, bạn cũng có thể chèn thêm các thông tin về mẫu như chiều cao, cân nặng, số đo 3 vòng… lên ảnh. Điều này giúp khách hàng dễ hình dung, so sánh với bản thân và lựa chọn được size quần áo phù hợp. 

2.2. Cách chụp quần áo bán online

Cách chụp quần áo bán online trên người mẫu

Để bức hình trông đẹp nhất, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Chọn người mẫu: Các tiêu chí về vóc dáng, ở những góc khác nhau, có khả năng tạo cá tính riêng biệt cho mẫu quần áo… để tuyển chọn. 
  • Mẹo để ảnh mẫu bắt mắt: Hãy để người mẫu mặc trang phục kết hợp với phụ kiện để tạo điểm nhấn. Đồng thời, nên chọn mẫu chụp ảnh có nét tương đồng với đối tượng khách hàng hướng đến. Khi trang điểm, cần dựa theo trang phục để chọn phong cách makeup phù hợp. 

Cách chụp quần áo bán online trên ma-nơ-canh

Khi chụp ảnh với ma-nơ-canh, bạn cần lưu ý những điều sau để có được những bức ảnh đẹp:

  • Quần áo có sẵn không vừa với form ma-nơ-canh: Dùng những chiếc kẹp quần áo kẹp những phần rộng ra ở phần lưng.
  • Ma-nơ-canh có ngực nhỏ: Dùng một chiếc áo có lót đệm bên trong mặc cho ma-nơ-canh
  • Tạo độ rủ cho váy: Mặc cho ma-nơ-canh một chiếc đầm bên trong trước khi mặc bộ váy chính. Như vậy, váy sẽ có độ rủ xuống mềm mại và không bị cứng ngắc.

Cách chụp ảnh quần áo bán hàng online trên nền phẳng

Để có tấm ảnh đẹp khi chụp trên nền phẳng, bạn cần:

  • Là phẳng quần áo trước khi chụp
  • Xếp phụ kiện đi kèm
  • Chụp từ trên xuống với góc toàn cảnh
  • Chọn nền để làm nổi bật sản phẩm nhất

Lưu ý cách chụp ảnh quần áo bán hàng online

  • Đa dạng góc chụp ảnh
  • Nên sử dụng ánh sáng tự nhiên
  • Chụp đầy đủ các chi tiết của quần áo
  • Sử dụng đạo cụ đầy đủ và linh động
  • Áp dụng cách chụp thời trang Flatlay

3. Cách đăng bài bán quần áo online

3.1. Thời gian đăng bài

Đăng bài vào khung giờ vàng

Đầu tiên, bạn cần lựa chọn khung giờ vàng để đăng bài nhằm tiếp cận tốt người dùng và thu về lượng tương tác cao. 

>> Xem ngay: 

Khung giờ vàng đăng bài trên facebook là gì? Cách tìm khung giờ vàng chuẩn xác cho từng ngành hàng

Khung giờ vàng đăng Tiktok lên xu hướng 2023

Đăng bài thường xuyên

Bạn phải chịu khó đăng bài thường xuyên để làm sao trong danh sách bạn bè của bạn, hình ảnh và sản phẩm của bạn luôn xuất hiện trên trang của họ. Xuất hiện đúng lúc, đúng thời điểm và tới có nhu cầu họ sẽ lựa chọn sản phẩm của bạn đầu tiên.

3.2. Nội dung đăng bán quần áo online

  • Hình ảnh phải thật đẹp, bắt mắt, được chụp ở nhiều góc độ, hình ảnh có độ phân giải cao
  • Mô tả về sản phẩm càng chi tiết càng tốt nhưng tránh dùng những từ ngữ rườm rà khó hiểu, mỗi mô tả cần 200-400 từ, có đầy đủ thông tin về chất liệu, size, giá cả và hình ảnh.
  • Tình trạng sản phẩm “còn hàng" hay đã “hết hàng"

4. Bán quần áo online lấy hàng ở đâu?

Các chợ đầu mối

Theo như thống kê, gần 70% các shop quần áo online đều lấy hàng từ các chợ đầu mối lớn như ở Hà Nội là chợ Ninh Hiệp, Đồng Xuân, tp Hồ Chí Mình là chợ Tân Bình, An Đông.

Nguồn hàng nhập về các chợ này chủ yếu từ Quảng Châu, Trung Quốc, Thái Lan hoặc đặt hàng từ các xưởng may gia công. Nhập hàng tại các chợ đầu mối có ưu điểm là khá thuận tiện, không tốn nhiều công sức, các mặt hàng tại đây khá phong phú về kiểu dáng, mẫu mã, chủng loại. 

Mặc dù vậy, chất lượng sản phẩm đa số chỉ ở mức bình dân. Và chỉ những người thân quen hay có mối làm ăn lâu năm mới mong muốn có được giá sỉ tốt nhất. Các chủ hàng chỉ cần nhìn một cái là biết ngay bạn là dân chuyên nghiệp hay gà mờ. Nếu không có kinh nghiệm thì kiểu gì cũng bị chém giá cao.

Các xưởng may

Bạn có thể tìm nguồn hàng từ các cơ sở chuyên gia công sản xuất quần áo thời trang các loại và trở thành đối tác của họ. Đặt hàng và chọn mẫu trực tiếp tại xưởng thì giá sẽ rẻ hơn là khi mua lại qua trung gian. Hơn nữa, các sản phẩm được may ra đều có giấy chứng nhận đăng ký nhạn hiệu hàng hoá của cụ sở hữu trí tuệ cấp. Nên quần áo từ nguồn này có ưu điểm là ít bị đụng hàng với các shop khác. Nhưng nhược điểm là hàng gia công trong nước không được đẹp như hàng đặt ở nước ngoài về, chất lượng vải cũng là một vấn đề đáng lưu ý. Ngoài ra các xưởng may thường có quy định đơn hàng tối thiểu, nên nếu là người mới kinh doanh đặc biệt là kinh doanh nhỏ với số vốn ít sẽ gặp khó khăn vì cần khá nhiều vốn. 

Các shop thời trang khác

Các bạn mở cửa hàng mà có ít vốn thì thường lựa chọn cách này. Sản phẩm được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau nên rất đa dạng. Bạn có thể nhập thường xuyên về bán hàng có sẵn hoặc sẽ nhận order rồi tổng hợp lại để nhập hàng.

Các website thương mại điện tử

Phương pháp nhập hàng này có một ưu điểm là bạn chỉ việc ngồi tại nhà, với một chiếc điện thoại smartphone đã được kết nối mạng là bạn có thể tìm mối bán sỉ quần áo online rồi.

Các trang thương mại điện tử hiện nay phải kêt đến như:

  • Các trang nước ngoài: Taobao, Tmall, 1688…
  • Các trang trong nước: Lazada, Tiki, Shopee…

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là bạn sẽ không được kiểm tra hàng trực tiếp mà chỉ xem qua hình ảnh. Các hình ảnh sản phẩm trên trang thường được copy từ nhiều nguồn nên dễ xảy ra tình trang “treo đầu dê bán thịt chó”. Do đó, bạn cần tìm những nguồn cung cấp uy tín để hạn chế những rủi ro khi lấy hàng quần áo online.

Zozo hy vọng bài viết này có ích với bạn. Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé!

 

Trải nghiệm miễn phí nền tảng Email Marketing tự động hoá chuyên nghiệp

------

Zozo - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

  • Hà Nội: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy
  • Đà Nẵng: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, Quận Thanh Khê
  • TP. HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình

Hotline: 093.606.21.66 /0936.231.322 /090.488.60.94

 

>> Có thể bạn quan tâm:

Bán quần áo online: Cần những gì và cần bao nhiêu vốn? (Phần 2)

Kinh nghiệm kinh doanh thời trang và 9 sai lầm chủ shop và doanh nghiệp cần tránh

 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn