Email marketing là gì? Các lợi ích của email marketing là gì?

Người đăng: Hoàng Trà 601

Email marketing được biết đến là một trong số những kênh digital marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Mặc dù ở Việt Nam, có vẻ email marketing còn khá xa lạ với các công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu biết áp dụng đúng cách và phù hợp với sản phẩm dịch vụ của mình, bạn sẽ bất ngờ với kết quả mà email marketing mang lại. Trong bài viết này, hãy cùng Zozo tìm hiểu cơ bản về email marketing, các ưu điểm và nhược điểm và cách áp dụng email marketing hiệu quả. 

Email marketing là gì?

Email marketing là sử dụng email để phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng với một luồng truyền thông tiếp thị thích hợp. Thông qua việc chia sẻ thông tin hữu ích và làm sâu sắc thêm mối quan hệ, bạn có thể chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng và thúc đẩy doanh số.

Đây là một hình thức marketing trực tiếp, tương tự như marketing trực tiếp qua thư (direct mail) nhưng marketing qua email hiệu quả hơn nhiều bởi tốc độ nhanh chóng trên internet và chi phí thấp hơn. Bên cạnh đó, nó cũng thân thiện với môi trường vì hoàn toàn không sử dụng giấy tờ.

Ban đầu, những người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể tham gia danh sách email của bạn. Sau đó, bạn sẽ gửi đến họ những lời khuyên giá trị, cập nhật tin tức về thương hiệu của bạn, cung cấp cho họ phiếu giảm giá, khuyến nghị cho họ những sản phẩm tương tự,… nhằm kết nối và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.
Nếu thông qua email, bạn đang thuyết phục ai đó hành động, đó là email marketing.

7 lợi ích của email marketing 

Dễ dàng nhìn thấy, email marketing mang lại 7 lợi ích sau: 

1.  Generating more leads (Tạo thêm khách hàng tiềm năng)

Email được coi là một phương tiện giao tiếp đích thực giữa thương hiệu và khách hàng, nơi một nhà tiếp thị chuyên nghiệp tin rằng sẽ tạo ra một chiến lược email marketing được lên kế hoạch tốt để tạo ra khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

2. Improved sales (Doanh số được cải thiện)

Một quy trình với những lời khuyên, ưu đãi, bản tin và các loại chiến dịch khác cho phép bạn nuôi dưỡng từng người đăng ký danh sách của mình bằng đúng thông điệp vào đúng thời điểm. Cuối cùng chuyển từng người qua phễu (funnel) của bạn để trở thành khách hàng

3. Improved conversion rates (Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi)

Rõ ràng, mục tiêu cuối cùng của các nhà tiếp thị là biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền.

4. Reduced marketing costs (Giảm chi phí tiếp thị)

Nếu ngân sách marketing của bạn eo hẹp, bạn sẽ quan tâm đến những cách tiếp thị có chi phí thấp để quảng bá doanh nghiệp.

5. Identifying better-quality leads (Xác định khách hàng tiềm năng chất lượng tốt hơn)

Có lẽ sẽ không có kênh tiếp thị nào tốt hơn email marketing để làm điều này.

6. Integrating with other media to boost response (Tích hợp với các phương tiện khác để tăng cường phản hồi)

Thay vì sử dụng email marketing như một công cụ biệt lập, các nỗ lực tiếp thị của bạn sẽ thành công hơn nhiều nếu bạn tích hợp đúng cách email marketing vào càng nhiều kênh càng tốt.

7. Shorter sales cycles (Chu kỳ bán hàng ngắn hơn):

Email marketing là một cách tuyệt vời để nội dung thuyết phục nhất của bạn được nhìn thấy bởi những người ra quyết định đúng lúc.Chỉ cần bạn cung cấp nội dung phù hợp và chất lượng tốt đến đúng các phân khúc khách hàng tiềm năng trong danh sách email, bạn sẽ sớm thấy tốc độ chuyển đổi của chu kỳ bán hàng.

Các ngành nghề phù hợp để làm email marketing 

  • Nhóm người làm marketing, quảng cáo
  • Lĩnh vực bất động sản
  • Tài chính
  • Bảo hiểm 
  • Du lịch
  • Nghỉ dưỡng
  • Du học sau đại học 
  • Giáo dục trực tuyến
  • Thiết bị số 

Cách làm email marketing hiệu quả

Để làm email marketing đạt được hiệu quả tốt nhất phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Chẳng hạn, nếu bạn có 1 danh sách email không chất lượng ( nhiều email rác...) thì dù email của bạn gửi đi có tốt như thế nào thì kết quả bạn nhận được cũng không thể khả quan. Chính vì thế, hãy đảm bảo những yếu tố dưới đây bạn đã làm đúng: 

1. Xây dựng được danh sách email chất lượng 

Có một yếu tố quan trọng đối với sự thành công của một chiến dịch email marketing, đó là chất lượng của danh sách email. Một danh sách email chất lượng cao sẽ làm cho chiến dịch inbound marketing có cơ hội thành công cao hơn. Nó cũng giúp cho doanh nghiệp của bạn không bị các nhà cung cấp dịch vụ Internet coi là một spammer. 

Zozo đã có riêng bài viết về việc xây dựng danh sách email marketing chất lượng, tuy nhiên, nội dung bài đọc còn khá dài nên Zozo không lặp lại ở đây, bạn hãy đón đọc chi tiết thêm tại đây nhé!

2. Thiết kế mẫu email marketing có thiết kế đẹp, tiêu đề hay, nội dung ấn tượng

Mẫu email marketing cũng là yếu tố quan trọng quyết định thành công của chiến dịch. Bạn có thể sử dụng các mẫu template có sẵn từ nhà cung cấp dịch vụ email hoắc sử dụng trình soạn thảo html , trình xử lý ảnh hoặc có thể tự mình thiết kế hình ảnh, nội dung cho email. Nhưng dù dùng cách nào thì hãy đảm bảo email gửi đi có Tiêu đề thu hút, nội dung chất lượng, cá nhân hóa và hình ảnh content hài hòa, đừng quá màu mè nhé! 

3. Tối ưu với thiết bị di động 

Có một sự thật là việc mở email bằng điện thoại di động vừa tiện vừa nhanh, nên tỉ lệ mở email bằng di động lên đến 66%. Bạn hãy luôn tối ưu cho email của mình hiển thị tốt trên cả các thiết bị di động nhé! 

4. Đừng quên gửi A/B testing 

Việc A/B testing giúp bạn chắc chắn email của bạn khi gửi đi sẽ vào hộp thư chính hay là spam. Và tất nhiên, đích đến lý tưởng là hộp thư chính của khách hàng, nhưng nếu nó vào spam, bạn sẽ có cơ hội sửa đổi các yếu tố: tiêu đề, nội dung, hình ảnh...để cải thiện tỉ lệ vào hộp thư 

5. Lọc email trước khi gửi 

Lọc email sống giúp danh sách email của bạn luôn sạch sẽ và khả dụng. Lọc email sống giúp bạn loại bỏ được những email chết. Đối với những email như Gmail, Yahoo, Microsoft Mail thường đã chết thì hầu như không phục hồi được còn đối với các Webmail có thể nay chết nhưng mốt lại sống vì vậy bạn phải thường xuyên lọc và loại bỏ những email không khả dụng.

Ngoài ra, việc lọc email còn để tiết kiệm chi phí không nhỏ cho bạn. Chẳng hạn, bạn đăng ký gói email marketing gửi 1000 email/tháng mà lượng email hỏng của bạn lên đến 20% thì quả là lãng phí đúng không nào? 

6. Lựa chọn dịch vụ email marketing phù hợp nhất 

Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ email markreting, tuy nhiên, hãy tìm hiểu và lựa chọn cho mình nhà cung cấp phù hợp nhất. Các tiêu chí lựa chọn có thể là: giá thành, chất lượng dịch vụ, support, hỗ trợ....

Với Zozo EMA thì luôn có nhiều công ty, doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn dịch vụ email marketing của chúng tôi vì giá thành hợp lý, nhiều lựa chọn về giá, phần mềm dễ sử dụng, hiệu quả cao và có báo cáo chi tiết. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp luôn sẵn sàng hướng dẫn A-Z đối với những khách hàng mới tiếp cận email marketing. 

Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về dịch vụ email marketing của chúng tôi tại đây 

7. Theo dõi số liệu để có điều chỉnh phù hợp 

Khi bạn sử dụng phần mềm email marketing, bạn sẽ có được báo cáo chi tiết cho chiến dịch email marketing của mình. Bao gồm: tỉ lệ mở email, số lượng click chuột, tỉ lệ hủy đăng ký, tỉ lệ chuyển tiếp ....

Tất cả các chỉ số này đều được ZoZo EMA giải thích rõ tại bài viết: 

Hiểu về các chỉ số trong email marketing

Tạm kết: Email marketing luôn là kênh digital hiệu quả nếu bạn hiểu và vận dụng đúng trong ngành nghề của mình. Nếu doanh nghiệp của bạn đang muốn tìm hiểu và triển khai email marketing, hãy liên hệ Zozo EMA để được tư vấn cụ thể và toàn diện hơn nha! 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn