Email marketing là gì? Các bước làm email marketing hiệu quả

Người đăng: Hoàng Trà 334

Một trong những công cụ marketing được nhiều cá nhân, doanh nghiệp sử dụng rộng rãi chính là Email marketing. Có rất nhiều lý do để email marketing được ưa chuộng, trong đó là chi phí thấp và số lượng tiếp cận vô cùng lớn. Chỉ cần 1 click, bạn có thể gửi dường như là ngay lập tức email đến hàng trăm nghìn khách hàng.   

Email marketing là gì? 

Email marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mà mình mong muốn. Những khách hàng đã được tìm hiểu kỹ (khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp) để phân biệt với hình thức Spam email (Gửi email hàng loạt tới bất cứ khách hàng nào), và khách hàng có thể từ chối nhận email. 

Email marketing ngày nay còn hiệu quả không? 

Có nhiều tư tưởng sai lầm rằng email marketing đã lỗi thời. Rằng trong thời kì công nghệ, việc marketing bằng quảng cáo trên những mạng xã hội mới là thứ đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng. Ngược lại, trong 3 năm trở lại đây, chi phí thực sự mà các doanh nghiệp bỏ ra cho email marketing đã tăng gấp 3 lần. Việc đầu tư này cho thấy tầm quan trọng của các chiến dịch email marketing. 

Một số thống kê trong kênh email marketing như sau:

  • 58% người dùng kiểm tra email trước khi sử dụng các ứng dụng khác
  • 90% người dùng trên 15 tuổi sử dụng email thường xuyên
  • Mỗi đô la chi cho việc tiếp thị qua email, có thể nhận lại đến 44 đô la
  • 60% người dùng đăng ký nhận email của doanh nghiệp để nhận khuyến mãi, gấp 3 lần tỷ lệ người theo dõi trên các phương tiện truyền thông
    …..

Đây là những bằng chứng chứng tỏ email marketing luôn là kênh tiếp thị rất hiệu quả nếu doanh nghiệp vận dụng tốt. 

Các bước làm email marketing hiệu quả 

Dù bạn là người mới tiếp cận với email marketing hay đã sử dụng email marketing thành thạo thì cơ bản cũng có 6 bước như sau: 

1. Xác định mục tiêu.

Những lý do quan trọng nhất để thực hiện một dự án như vậy gồm giới thiệu sản phẩm dịch vụ mới, đề nghị giảm giá để tăng doanh số hoặc giải phóng sản phẩm dư thừa, hoặc củng cố thương hiệu và đưa tên tuổi ra ngày càng nhiều những người mua hàng tiềm năng.

2. Xác định khách hàng mục tiêu

Tập hợp một danh sách gửi email gồm các khách hàng tiềm năng. Vì nền tảng của thành công chiến dịch nằm ở phạm vi khách hàng nó có thể tiếp cận, đó là một bước khóa để tạo ra một chiến dịch email marketing thành công. Có rất nhiều cách một danh sách gửi email có thể được xây dựng. Bạn có thể dành một khu vực trên website mà khách ghé thăm có thể nhập địa chỉ email nhận ưu đãi. Bạn có thể sử dụng dịch vụ cung cấp danh sách email hợp pháp của bên thứ ba để tiết kiệm thời gian và công sức

3. Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ email marketing.

Bạn nên căn cứ vào các tiêu chí dưới đây để lựa chọn được đơn vị phù hợp.

  • Đơn vị đó đã từng cung cấp gói email marketing cho nhiều khách hàng lớn và có uy tín, đây là một yếu tố rất quan trọng khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ email marketing.
  • Là những công ty chuyên hoạt động trong email marketing. Bởi hơn bao giờ hết, họ am hiểu bạn muốn gì, đưa ra được các giải pháp tối ưu nhất cho bạn.
  • Có hệ thống máy chủ chuyên nghiệp nhằm đảm bảo được tiến độ của chiến dịch cũng như tỷ lệ gửi nhận email thành công cao.
  • Danh sách địa chỉ IP của công ty phải nằm trong Whitelist nhằm đảm bảo hầu hết các email được gửi đi luôn nằm trong Inbox của người nhận mail.
  • Có phần mềm thống kê được lượng email open, kê thống lượng click và lượng ngừng nhận tin,…
  • Hệ thống email marketing của đơn vị đó cho phép cá nhân hóa nội dung email để sử dụng mail merge, các trường tùy chỉnh, các nội dung động và gửi các thông điệp khác nhau tới từng người nhận.
  • Thường cập nhật thông tin liên tục cho bạn về tiến độ gửi email cũng như kết quả gửi email trong thời gian trước đó.
  • Có phần mềm lọc email rác, email hỏng trước khi gửi 
  • Đó là đơn vị có đội ngũ nhân viên hỗ trợ nhiệt tình, có thể đáp ứng nhu cầu của bạn qua bất cứ hình thức liên lạc nào như điện thoại, email, chat trực tuyến,…

4. Thiết kế email marketing

Tiếp theo bạn sẽ lên content cho các email bạn gửi đi. Bạn cần cân đối các phần email: tiêu đề, nội dung, chân email...để sao cho email của bạn hấp dẫn nhất, kích thích được khách hàng click vào sau đó là đọc email và tiến hành chuyển đổi nào đó. 

>>>  https://zozo.vn/blog/cach-viet-email-marketing-thu-hut-va-tang-chuyen-doi-365 

5. Kiểm tra và giám sát toàn bộ quá trình gửi email marketing

Khi email được gửi đi, hãy theo dõi quá trình gửi email marketing sau đó đánh giá chiến dịch thành công hay không dựa vào báo cáo các chỉ số. ( phần mềm email marketing sẽ có phần báo cáo tỉ lệ mở email, đọc email, click link....) 

>> Hiểu về các chỉ số trong email marketing 

>> Zozo ra mắt phần mềm email marketing automation 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn