5 lời khuyên tránh tồn kho cho cửa hàng trực tuyến

Người đăng: Admin 2,033

Hàng tồn kho luôn là nỗi lo của mọi công ty, doanh nghiệp, cửa hàng hay shop online trong quá trình kinh doanh bởi vì nó ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của họ. Nhu cầu khách hàng thay đổi từng ngày, niền tin người tiêu dùng vào chất lượng sản phẩm ngày càng giảm

Hàng tồn kho luôn là nỗi lo của mọi công ty, doanh nghiệp, cửa hàng hay shop online trong quá trình kinh doanh bởi vì nó ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của họ. Nhu cầu khách hàng thay đổi từng ngày, niền tin người tiêu dùng vào chất lượng sản phẩm ngày càng giảm dẫn tới sức mua giảm, làm các chủ shop lâm vào tình trang thua lỗ khi nhập hàng về mà không có người mua. Vậy làm sao để giải quyết tình trạng này? Hiểu được những lo lắng của các doanh nghiệp, cửa hàng,  chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn 5 lời khuyên tránh việc tồn kho cho những cửa hàng trực tuyến.

1. LẤY HÀNG VỚI SÔ LƯỢNG ÍT

Nhập quá nhiều hàng một lúc mà không tính toán kĩ lưỡng về nhu cầu khách hàng, thị trường là bước đi sai lầm đầu tiên khiến cửa hàng của bạn dễ lâm vào cảnh tồn kho.

Họ thường dễ sa vào "hố đen " khi thấy người tiêu dùng đang đua nhau tìm kiếm mặt hàng nào đó nên tìm cách mua nhiều, gom nhiều để bán và dự trữ. Thời gian đầu tiên hàng hóa tiêu thụ nhanh, nên các chủ shop càng có động lực tích thêm hàng. Tuy nhiên, xu hướng thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng luôn thay đổi, nên những hàng hóa đang dự trữ sẽ trở thành lỗi mốt. Dù bạn có giảm giá hay khuyến mãi cũng chỉ bù lại phần nào đó số vốn đã bỏ ra. Ngoài việc thất thoát về tiền bạc, bạn còn phải tìm cách giải tỏa kho hàng để nhập những hàng hóa mới về kinh doanh.

Nghiên cứu khách hàng là một bước quan trọng để trong kinh doanh. Để làm được điều đó, bạn hãy đứng dưới góc độ của người dùng internet, xem họ đang thích những gì, hành vi bị ảnh hưởng bởi những nguồn nào? Phải nắm bắt xu hướng thị trường qua các kênh, báo được nhiều người sử dụng và có sự tương tác cao.

Vì vậy, để tranh hàng bị lỗi mốt, hết hạn sử dụng, bạn không nên lấy hàng quá nhiều, "bán đến đâu lấy đến đó" là phương pháp làm hài lòng người mua với những kiểu dáng mới, hấp dẫn, đồng thời đảm bảo chất lượng. Đồng thời, việc lấy hàng thường xuyên giúp các shop tránh tình trạng hàng hết date.

2. LẤY HÀNG THEO ĐƠN ĐẶT HÀNG

Một trong những cách để tránh tình trạng hàng tồn kho đang được khá nhiều shop áp dụng đó là cung cấp sản phẩm theo đơn đặt hàng. Biện pháp này thường được sử dụng với những mặt hàng thực phẩm, mỹ phẩm hay thời trang đặt hàng từ nước ngoài.

Đối với những sản phẩm phải nhập từ nước ngoài (Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc ...), chi phí thuế, vận chuyển cũng như giá cả đa phần cao hơn trong nước. Để tránh hàng tồn kho, bạn nên cũng cấp hình ảnh trên các website, trang bán hàng sau đó cho khách hàng lựa chọn và đặt hàng. Tùy theo số lượng khách đặt và phân tích thị trường mà đăng kí đơn đặt hàng phù hợp. Tuy nhiên để hàng tốt điều này tránh để khách hàng phản ánh thời gian đặt hàng quá lâu, bạn nên giải thích hợp lý và rõ ngay từ đầu, không nên để khách hiểu lầm là bạn đang có hàng trong kho và chậm trễ trong khâu giao hàng. Một khó khăn nữa của việc lấy hàng theo phương pháp này là đôi khi khách chỉ đặt một số lượng ít, dẫn tới chi phí vận chuyển tăng lên, cùng với đó là không đảm bảo chất lượng hàng hóa khi mà bạn không thể xem chất trước rồi mới nhập hàng về.

Bên cạnh đó, bạn cần đảm bảo các mối cung cấp hàng hóa cho bạn luôn trong trạng thái đầu đủ hàng hóa và sẵn sàng giao hàng khi bạn có đơn hàng.

Cơ hội kinh doanh thời trang online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website và công ty thiết kế web bán hàng tốt để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

3. THÔNG TIN HÀNG TỒN KHO TRÊN WEBSITE

Đây là mẹo kinh doanh hay được các shop kinh doanh thời trang, đồ công nghệ hay hàng tiêu dùng áp dụng để kích thích sức mua sắm, đặc biệt với các sản phẩm đang có sức tiêu thụ lớn.

Khi nhập hàng mới, bạn nên đưa thông tin số lượng hàng lên website với những câu khẩu hiệu kêu gọi như "Số lượng có hạn ", "Chỉ còn 50 mẫu trong kho hàng, ai sẽ là người may mắn nhất ". Điều này tạo ra sự cấp thiết, cạnh tranh mua sắm của khách hàng nên dù số lượng hàng hóa trong kho của bạn nhiều hơn thông báo nhưng  cũng sẽ nhanh chóng được giải quyết.

Đồng thời, khi sử dụng website trong kinh doanh, bạn cũng có thể nắm bắt được nhanh chóng số lượng hàng hóa trong kho. Tránh tình trạng bỏ xót hàng hóa khi bán.

4. MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG

Đây là một cách để thúc đẩy kinh doanh và tránh được việc hàng tồn kho. Thay vì chỉ bán tại cửa hàng, facebook, bạn nên mở thêm nhiều gian hàng như trên website, google+, Zalo, các trang bán hàng khác...

Bên cạnh đó, cũng cần đẩy mạnh tiếp thị, xây dựng quảng cáo trên các trang rao vặt trực tuyến: raovat.net, chotot.vn, lazada.vn.... để khách hàng biết đến mình nhiều hơn.

5. LÝ GỬI Ở ĐẠI LÝ VỚI CHÍNH SÁCH HẤP DẪN

Nếu bạn chỉ bán hàng online và không có các cửa hàng bán lẻ, thì một cách hữu hiệu để gia tăng doanh số cũng như không lo hàng tồn kho là ký gửi hàng hóa ở các đại lý. Phương pháp này được áp dụng rất tốt cho các shop bán hàng tiêu dùng.

Để hàng được quảng bá rộng rãi, nhà sản xuất cần biết cách làm quen với các đại lý phân phối để ký gửi sản phẩm của mình. Đồng thời ngoài việc đưa ra chính sách hấp dẫn cho đơn vị phân phối sản phẩm, nên có những ưu đãi trực tiếp cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, để trụ vững trước sự chào mới hấp dẫn hơn của các cửa hàng khác, bạn phải chú ý tạo mối quan hệ thân thiết, tin cậy với các đại lý.

Xem thêm: 

Bán hàng không khó - Đã có Live stream

Tuyệt chiêu bán hàng qua các chương trình khuyến mại

10 kinh nghiệm sáng tạo nội dung hiệu quả cho facebook fanpage

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn