Zozo

Kinh nghiệm bán hoa tươi dịp Tết 2018 không bị lỗ vốn

Trong bài viết "Kinh doanh gì Tết 2018 nhiều lãi nhất" tôi đã gợi ý một số ý tưởng về mặt hàng kinh doanh dịp Tết Mậu Tuất nhiều lãi nhất. Trong bài viết này tôi sẽ chỉ cho bạn kinh nghiệm bán hoa tươi thành công trong Tết 2018 này. Kinh doanh hoa tươi Tết là một trong những mặt hàng kinh doanh được bạn trẻ lựa chọn nhiều nhất dịp cuối năm. Ở thời điểm này các bạn đã đang rục rịch chuẩn bị, vạch ra kế hoạch tìm nguồn hàng, nhập hàng, lên kế hoạch bán như thế nào. Mặc dù hoa tươi là một thị trường béo bở nhưng để cạnh tranh được trong ngành này cũng không phải đơn giản, nhiều bạn trẻ đã phải chịu lỗ khi chưa có kinh nghiệm trong việc bán hoa Tết.

Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn những nguyên nhân khiến bạn gặp thất bại cũng như làm thế nào để khắc phục những nguyên nhân đó, đưa ra cho bạn những kinh nghiệm bán hoa tươi thu lại lợi nhuận cao nhất.

Kinh doanh hoa tươi tết : Chất lượng nguồn hàng và giá đầu vào

Đối với thị trường hiện nay, khi nguồn cung lớn hơn cầu, tỷ lệ cạnh tranh ngày càng cao thì chất lượng sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công trong kinh doanh của bạn. Đối với buôn bán hoa dịp Tết cũng vậy, coi nhẹ việc tìm kiếm nguồn hàng hoa đẹp, giá rẻ là điều hết sức sai lầm.

Nhiều bạn trẻ quyết định kinh doanh hoa tươi trong tích tắc nhưng lại xem nhẹ việc tìm kiếm nguồn hàng, nghiên cứu nhu cầu của khách hàng và yêu cầu của họ. Lưu ý trước khi bắt tay vào kinh doanh cần nghiên cứu, phân tích nhu cầu thị trường, xu hướng mua hoa của khách hàng để có quyết định nên nhập loại hoa nào, số lượng bao nhiêu.

Giá nhập cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định định giá bán của bạn. Nếu giá nhập quá cao bạn phải định giá cao khi bán cho khách hàng thì mới có lãi được. Nhưng thị trường hoa có mức độ cạnh tranh lớn, nếu bạn bán giá cao hơn đối thủ mà chất lượng tương đương thì chắc chắn bạn sẽ thất bại ngay lập tức. Vì vậy khi quyết định kinh doanh mặt hàng này điều đầu tiên bạn cần lưu ý đó là chất lượng và giá đầu vào. Bạn nên tự mình tìm kiếm nguồn hoa, nên đến tận những khu vực trồng hoa khác nhau để tham khảo, so sánh giá cũng như chất lượng.

Kinh doanh hoa tươi Tết: Cần chú ý những gì về chất lượng?

Đối với hoa tươi điều quan trong nhất bạn phải chú ý xem hoa có tươi hay không, có dập nát hay sâu cành không. Tiếp theo bạn phải xem xét đến khả năng nở đúng dịp của nó bởi một số loại hoa rất kén thời tiết như hoa Ly, có thể nở sớm hơn hay chậm hơn so với dự kiến. Tất cả những điều này đều ảnh hưởng đến tiến độ bán hoa của bạn, nếu hoa héo, dập nát hay nở sớm bạn rất khó bán.

Chất lượng cũng là yếu tố khá đau đầu đối với những người buôn hoa bởi hoa có thể bị gãy, dập hỏng trong quá trình vận chuyển, hoa nở sớm hay muộn cũng tùy thuộc vào ánh sáng, nhiệt độ, độ dinh dưỡng,...Vì vậy bạn nên trang bị kiến thức kha khá về hoa để ứng phó trong những trường hợp này.

Kiến thức về chăm sóc hoa tươi

Đã bán hoa tươi thì bạn chắc chắn phải biết chăm sóc chúng như thế nào bởi công việc buôn bán không chỉ diễn ra một ngày mà kéo dài trong vài ngày. Nhìn chung bạn nên chú ý những điều sau:

Định giá theo giai đoạn

Định giá là một bước vô cùng quan trọng, đối với những người lần đầu kinh doanh khi định giá bán hoa tươi thường chỉ chú ý đến giá nhập hoa mà không lưu ý thêm những khoản chi khác như các khoản chi cho vận chuyển, thuê địa điểm bán, bảo quản hoa,... Vì không lưu ý đến những khoảng chi phí này nên nhiều người mặc dù tưởng chừng như hoàn vốn nhưng khi tính thêm các chi phí trên vào thì vẫn thành ra lỗ. 

Ngoài phương pháp định giá theo chi phí như trên bạn có thể định giá theo đối thủ cạnh tranh của mình. Hãy tham khảo giá của đối thủ nếu bạn chưa biết nên định giá bao nhiêu, tuy nhiên với cách này bạn vẫn phải cần cân nhắc đến yếu tố chi phí, đảm bảo rằng với mức giá như vậy bạn vẫn có lợi nhuận.

Thái độ phục vụ khách hàng

Trong kinh doanh hiện nay, khi cạnh tranh ngày càng gay gắt, thái độ phục vụ khách hàng tốt là cách hiệu quả để giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút những khách hàng mới. Vì thế ngoài việc đảm bảo chất lượng tốt, giá cả hợp lý thì thái độ phục vụ khách hàng cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Có thể thấy cùng một chất lượng, giá bán như thế tại sao lại có những người bán chạy hơn, lưu ý rằng khách hàng sẽ đưa ra quyết định mua nếu như họ được phục vụ nhiệt tình, chu đáo.

Đó là một số nguyên nhân cùng với những lưu ý  khi kinh doanh hoa tươi dịp Tết, nếu bạn có ý định kinh doanh mặt hàng này lâu dài đừng quên tạo một website để dịch vụ của bạn chuyên nghiệp hơn. Bạn có thể tham khảo công ty thiết kế web uy tín và bảng bảng giá website ngay. Chúc bạn thành công trong công việc kinh doanh của mình. 

> Xem thêm: