Zozo

Bạn cần những gì khi dấn chân vào bán hàng online?

Xin chào các bạn, đây là bài mở đầu cho chuỗi series hướng dẫn kinh doanh online. Và trong bài này, tôi sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi mà bất cứ ai khi bắt đầu kinh doanh online cũng hỏi đó là "Bán hàng online cần những gì?"

1. Xác định nguồn hàng, mặt hàng cần bán

Trước hết bạn cần phải biết mình sẽ kinh doanh mặt hàng gì. Tôi có một vài gợi ý về mặt hàng để bạn kinh doanh dễ dàng như sau:

2. Tìm nơi để bán

Bởi vì chúng ta đang kinh doanh online nên việc có một mặt bằng cửa hàng thực tế không quan trọng lắm. Nơi để bán trên môi trường online có thể là một website, facebook, các sàn thương mại điện tử, các trang rao vặt v.v... Trong đó có 2 nơi mà bạn nên ưu tiên nhiều nhất đó là: Website và Facebook.

Website giống như là một showroom online của bạn vậy, khách hàng vào xem và có ấn tượng và họ lại tiếp tục quay lại. Những danh mục, những việc sắp xếp cụ thể sẽ giúp khách hàng xem những sản phẩm của bạn dễ dàng hơn. Trên website của bạn sẽ có các mục liên hệ nơi bạn đưa các thông tin liên hệ chi tiết để khách hàng có thể dễ dàng liên lạc với bạn so với các sàn thương mại điện tử và rao vặt. Đặc biệt trên các sàn TMĐT và các kênh rao vặt bạn sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều shop khác, với rất nhiều người đăng tin khác nên bạn bắt buộc phải chia sẻ "sân chơi" của mình với những đối thủ khác chứ bạn không giống như với website - nơi mà bạn là ông chủ, bạn là độc nhất và không phải cạnh tranh với ai.

Facebook quan trọng vì nó là nơi chúng ta tương tác, kết bạn với khách hàng, để chúng ta có thể kết nối với khách hàng ngay lập tức. Facebook có thể là facebook cá nhân hoặc fanpage để khách hàng khi có bất cứ nhu cầu nào đều có thể nhanh chóng nhắn tin với chúng ta.

Cuối cùng, có rất nhiều nơi để bán hàng trên internet nhưng Website và Facebook là 2 thứ bạn nên có và nên có cả 2 để chúng bổ sung cho nhau, để bán hàng online được dễ dàng hơn.

3. Marketing online

Những phương thức để giúp bạn quảng bá sản phẩm tới khách hàng. Có nhiều hình thức online marketing như: SEO, Google Ads, Facebook Ads, truyền thông,... thì tùy vào ngân sách của bạn hãy chọn ra các hình thức online marketing phù hợp. Trong đó SEO và Adwords là 2 hình thức marketing tốt nhất mà bạn nên nghĩ tới đầu tiên, bởi vì 2 hình thứ marketing này mang lại rất nhiều lợi nhuận cũng như tỉ lệ thành công rất cao bởi vì khi bạn lên Google gõ từ khóa để tìm kiếm sản phẩm thì trong đầu bạn đã có sẵn ý định mua hàng rồi và nếu bạn làm SEO tốt thì rất có thể sản phẩm của bạn sẽ đứng ở TOP đầu tiên và khách hàng dễ dàng click vào xem, và vị trí của Adwords lại còn nằm cao hơn vị trí của SEO nữa cơ. Vì vậy hãy bắt đầu với 2 hình thức marketing này trước.

4. Vận chuyển

Việc kinh doanh online hiện nay vô cùng thuận tiện, bạn không cần phải trực tiếp đi mưa đi nắng để vận chuyển hàng, mà có thể sử dụng những công ty giao hàng hộ giúp bạn chuyển hàng một cách gọn nhẹ và nhanh chóng. Công việc của bạn chỉ cần là tập trung cho việc kinh doanh, còn việc giao hàng đã có những đơn vị giao nhận lo cho, bạn chỉ cần gõ tìm kiếm trên Google với từ khóa “dịch vụ giao hàng”, “dịch vụ vận chuyển”... là bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được những đơn vị vận chuyển hàng hộ này.

5. Thu tiền

Các đơn vị giao nhận có nhiều hình thức thu tiền và thanh toán cho bạn nếu như bạn sử dụng dịch vụ chuyển hàng của họ. Các công ty có thể chuyển khoản cho bạn trong ngày hoặc từ 2-3 lần 1 tuần tùy thuộc vào đặc thù của mỗi đơn vị khác nhau nên việc thu tiền sẽ rõ ràng hơn khi bạn làm việc với các đơn vị.

Trên đây là bài hướng dẫn kinh doanh online cơ bản dành cho người mới bắt đầu, với 5 bước đơn giản để bạn hình dung được đặc thù công việc. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ học được thêm nhiều kiến thức kinh doanh để áp dụng vào công việc giúp việc kinh doanh thành công hơn.